Calibration สเปกโตรโฟโตมิเตอร์

Calibration  เครื่องสเปกโตรโฟโตมิเตอร์สามารถพบได้ในงานวิจัยชีววิทยาเคมีและห้องปฏิบัติการอุตสาหกรรม เครื่องวัดสเปกโตรโฟโตมิเตอร์ใช้เพื่อการวิจัยและการวิเคราะห์ข้อมูลในสาขาต่างๆทางวิทยาศาสตร์ บางส่วนของเขตข้อมูลหลักที่ใช้เครื่องวัดสเปกโตรโฟโตมิเตอร์คือฟิสิกส์ชีววิทยาระดับโมเลกุลเคมีและห้องปฏิบัติการชีวเคมี โดยปกติชื่อนี้หมายถึง Ultraviolet Visible (UV-Vis) Spectroscopy สิ่งที่ spectrophotometer ไม่ส่งและรับแสง เครื่องสเปกโตรโฟโตมิเตอร์ใช้เพื่อวิเคราะห์ตัวอย่างของวัสดุทดสอบโดยการส่งผ่านแสงผ่านตัวอย่างและอ่านความเข้มของความยาวคลื่น ตัวอย่างต่างๆสามารถเปลี่ยนแสงได้หลายวิธีซึ่งทำให้นักวิจัยสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวัสดุทดสอบได้โดยการดูการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมแสงเมื่อผ่านตัวอย่าง ผลลัพธ์เหล่านี้ต้องมีความถูกต้องหรือผู้วิจัยจะเสียเวลาในการใช้เครื่องมือที่ไม่สมบูรณ์ วิธีเดียวที่จะให้ความถูกต้องคือการสอบเทียบ spectrophotometer

Calibration Spectrophotometer คืออะไร

Calibration สเปกโตรโฟโตมิเตอร์เป็นกระบวนการที่นักวิจัยหรือนักวิทยาศาสตร์ใช้มาตรฐานการสอบเทียบเพื่อทดสอบความถูกต้องของแหล่งกำเนิดแสง ขั้นตอนนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่า spectrophotometer กำลังทำงานอย่างถูกต้องและการวัดถูกต้อง ขั้นตอนการสอบเทียบแตกต่างกันไปเล็กน้อยสำหรับเครื่องมือต่างๆ ผู้ผลิตรายใหญ่ส่วนใหญ่จะให้คำแนะนำในการปรับเทียบอย่างละเอียดในคู่มือเจ้าของเพื่อให้นักวิจัยทราบวิธีการปรับเทียบอุปกรณ์อย่างถูกต้อง การเก็บบันทึก Calibration เป็นสิ่งสำคัญเพื่อแสดงว่าเมื่อไหร่และใครทำาการสอบเทียบครั้งล่าสุด

เครื่องมือที่ใช้ใน Calibration เครื่องวัดสเปกโตรโฟโตมิเตอร์

ตัวกรองความหนาแน่นเป็นตัวกลางที่ใช้เพื่อวัดค่าการส่งผ่านต่างๆและมาจาก NIST (National Institute of Standards and Technology) มาตรฐานบางอย่างของ NIST รวมถึง SRM 2031, 2034, NIST930e เป็นต้น) ผู้ผลิต spectrophotometer บางรายแนะนำให้นักวิจัยส่งเครื่องเข้าเพื่อปรับเทียบ ปัญหาในการส่งเครื่องคือต้นทุนการวิจัยค่าใช้จ่ายในการจัดส่งและอิทธิพลภายนอกอื่น ๆ เป็นการดีที่สุดและสะดวกที่สุดในการปรับเทียบมาตรวัดสเปกโตรโฟโตมิเตอร์โดยไม่ต้องส่งออกจากห้องปฏิบัติการ สำหรับมาตรฐาน Calibration ของเหลวหลายทศวรรษที่ผ่านมาได้ถูกนำมาใช้ เริ่มต้นในปี 2010 ตัวกรองสถานะของแข็งเริ่มเปลี่ยนตัวกรองของเหลวเนื่องจากความสามารถในการไม่ต้องปรับเทียบหรือเปลี่ยนใหม่ ตัวกรองความหนาแน่นเป็นกลางแบบแข็งยังใช้งานง่ายและจะไม่เกิดการแตกหักหากถูกทิ้งหรือผิดพลาดอย่างไม่ตั้งใจ ฟิลเตอร์ความหนาแน่นปานกลางของการปรับเทียบค่าความหนาแน่นเป็นกลางของสถานะทึบสามารถทดสอบความแม่นยำในการวัดความเข้มแสงและแสงที่หลงเหลือได้ เพื่อให้แน่ใจว่าถูกต้อง 100% การทดสอบจะทำอย่างน้อยห้าจุดทดสอบ ตัวกรองการตรวจสอบสเปกโตรโฟโตมิเตอร์สามารถใช้ในCalibration เครื่องที่ Thermo Scientific, Beckman Coulter, Hitachi, Perkin Elmer, Hewlett Packard, Agilent, Shimadzu และอื่น ๆ  ในการสอบเทียบ spectrophotometer การอ้างอิงจะถูกนำมาใช้เพื่อนำเครื่องมือออกจากศูนย์ เมื่อใช้ตัวกรองความหนาแน่นเป็นกลางไม่มีตัวกรองพิเศษใด ๆ ดู http://www.tic.co.th/index.php?op=calibrations-index

This entry was posted in สินค้า. Bookmark the permalink.

Comments are closed.